Giới thiệu hệ thống
Hệ thống Quản lý mạng ngoại vi và điều hành sửa chữa 119 – do Trung tâm Công nghệ thông tin nghiên cứu và phát triển, là một hệ thống phần mềm quản lý mạng ngoại vi trên nền công nghệ GIS (Geography Information System), ứng dụng cho mô hình các bưu điện cấp tỉnh, thành phố. Hệ thống này cho phép quản lý toàn diện, khép kín và đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa các số liệu mạng cáp, mạng hạ tầng và số liệu thuê bao trên giao diện bản đồ số; hỗ trợ quản lý và thiết kế mạng; thực hiện các nhiệm vụ đi dây, đấu nối mạng… theo yêu cầu phát triển thuê bao. Chu trình khép kín điều hành sửa chữa báo hỏng 119 giúp cho hệ thống khai thác hiệu quả tối đa trên mạng lưới đáp ứng yêu cầu người dùng.
Cấu trúc hệ thống
Hệ thống quản lý mạng ngoại vi gồm 5 thành phần chính:
Chính từ các thành phần đó mà hệ thống có khả năng quản lý toàn diện và đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa các số liệu mạng cáp, mạng hạ tầng và số liệu thuê bao; quản lý các chi tiết đến từng đôi dây, từng dây nhảy, từng thuê bao, từng lỗ cống, mặt cắt cống và tình trạng của từng lỗ cống, từng cột cáp.
Quản lý điều hành sửa chữa 119:
quản lý các nghiệp vụ báo hỏng máy điện thoại và điều hành sửa chữa máy tập trung. Tính năng điều hành sửa chữa báo hỏng 119 được tích hợp trong giải pháp này có ưu thế tiếp nhận báo hỏng tập trung tại trung tâm điều hành tỉnh/thành với lưu lượng cao, quản lý sửa chữa kịp thời, giảm thiểu tối đa thời gian gián đoạn liên lạc của thuê bao, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng.
Hệ thống còn giúp người sử dụng dễ dàng thao tác, tổ chức và xây dựng một mạng cáp đẹp trên giao diện bản đồ, dễ dàng khảo sát mạng dưới dạng sơ đồ địa lý của mạng ngoại vi, trợ giúp cho việc quản lý, quy hoạch và phát triển mạng lưới của các cấp lãnh đạo; cung cấp các mẫu báo cáo, sơ đồ kỹ thuật và sơ đồ địa lý của mạng ngoại vi giúp cho việc quản lý, quy hoạch và phát triển mạng lưới của các cấp lãnh đạo thuận tiện hơn.
Đặc biệt, hệ thống có khả năng phát triển ở nhiều hệ điều hành khác nhau như WinNT, UNIX, LINUX; cơ sở dữ liệu Oracle; môi trường Web Oracle Application Server, Web DB; công cụ và ngôn ngữ phát triển trong môi trường Oracle Designer 2000, UML, PL/SQL, C, C++, Java, Visual Baasic, SQL Navigator, SQL Lab Tuner, SQL Developer, GeoMeia, Professionel 4.0.
Hệ thống Quản lý mạng ngoại vi và điều hành sửa chữa 119 được thiết kế có tính mở cao, có thể dễ dàng khai báo thêm các đối tượng mạng, các báo cáo… không cần can thiệp mã nguồn hệ thống. Trường hợp được triển khai cùng các phân hệ Quản lý phát triển thuê bao, Quản lý điều hành sửa chữa khắc phục sự cố viễn thông, Cắt mở dịch vụ tự động hệ thống sẽ khép kín quy trình cho công tác phát triển thuê bao, đảm bảo duy trì dịch vụ cho thuê bao.
Thời gian phát triển
Từ năm 1999
Địa chỉ ứng dụng
Hệ thống đã được triển khai và khai thác thực tế ở một số Bưu Điện tỉnh: Nghệ An, Kiên Giang, Long An, Hà Nam, Quảng Bình…
Hợp chuẩn quốc gia năm 2001 (Phần mềm quản lý mạng ngoại vi CABMAN/GIS)
Đăng ký bảo hộ quyền tác giả năm 2003
Đăng ký độc quyền nhãn hiệu hàng hóa – CMiSE CABMAN – Năm 2004
Giới thiệu hệ thống
Hệ thống Quản lý mạng ngoại vi và điều hành sửa chữa 119 – do Trung tâm Công nghệ thông tin nghiên cứu và phát triển, là một hệ thống phần mềm quản lý mạng ngoại vi trên nền công nghệ GIS (Geography Information System), ứng dụng cho mô hình các bưu điện cấp tỉnh, thành phố. Hệ thống này cho phép quản lý toàn diện, khép kín và đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa các số liệu mạng cáp, mạng hạ tầng và số liệu thuê bao trên giao diện bản đồ số; hỗ trợ quản lý và thiết kế mạng; thực hiện các nhiệm vụ đi dây, đấu nối mạng… theo yêu cầu phát triển thuê bao. Chu trình khép kín điều hành sửa chữa báo hỏng 119 giúp cho hệ thống khai thác hiệu quả tối đa trên mạng lưới đáp ứng yêu cầu người dùng.
Cấu trúc hệ thống
Hệ thống quản lý mạng ngoại vi gồm 5 thành phần chính:
Chính từ các thành phần đó mà hệ thống có khả năng quản lý toàn diện và đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa các số liệu mạng cáp, mạng hạ tầng và số liệu thuê bao; quản lý các chi tiết đến từng đôi dây, từng dây nhảy, từng thuê bao, từng lỗ cống, mặt cắt cống và tình trạng của từng lỗ cống, từng cột cáp.
Quản lý điều hành sửa chữa 119:
quản lý các nghiệp vụ báo hỏng máy điện thoại và điều hành sửa chữa máy tập trung. Tính năng điều hành sửa chữa báo hỏng 119 được tích hợp trong giải pháp này có ưu thế tiếp nhận báo hỏng tập trung tại trung tâm điều hành tỉnh/thành với lưu lượng cao, quản lý sửa chữa kịp thời, giảm thiểu tối đa thời gian gián đoạn liên lạc của thuê bao, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng.
Hệ thống còn giúp người sử dụng dễ dàng thao tác, tổ chức và xây dựng một mạng cáp đẹp trên giao diện bản đồ, dễ dàng khảo sát mạng dưới dạng sơ đồ địa lý của mạng ngoại vi, trợ giúp cho việc quản lý, quy hoạch và phát triển mạng lưới của các cấp lãnh đạo; cung cấp các mẫu báo cáo, sơ đồ kỹ thuật và sơ đồ địa lý của mạng ngoại vi giúp cho việc quản lý, quy hoạch và phát triển mạng lưới của các cấp lãnh đạo thuận tiện hơn.
Đặc biệt, hệ thống có khả năng phát triển ở nhiều hệ điều hành khác nhau như WinNT, UNIX, LINUX; cơ sở dữ liệu Oracle; môi trường Web Oracle Application Server, Web DB; công cụ và ngôn ngữ phát triển trong môi trường Oracle Designer 2000, UML, PL/SQL, C, C++, Java, Visual Baasic, SQL Navigator, SQL Lab Tuner, SQL Developer, GeoMeia, Professionel 4.0.
Hệ thống Quản lý mạng ngoại vi và điều hành sửa chữa 119 được thiết kế có tính mở cao, có thể dễ dàng khai báo thêm các đối tượng mạng, các báo cáo… không cần can thiệp mã nguồn hệ thống. Trường hợp được triển khai cùng các phân hệ Quản lý phát triển thuê bao, Quản lý điều hành sửa chữa khắc phục sự cố viễn thông, Cắt mở dịch vụ tự động hệ thống sẽ khép kín quy trình cho công tác phát triển thuê bao, đảm bảo duy trì dịch vụ cho thuê bao.
Thời gian phát triển
Từ năm 1999
Địa chỉ ứng dụng
Hệ thống đã được triển khai và khai thác thực tế ở một số Bưu Điện tỉnh: Nghệ An, Kiên Giang, Long An, Hà Nam, Quảng Bình…
Hợp chuẩn quốc gia năm 2001 (Phần mềm quản lý mạng ngoại vi CABMAN/GIS)
Đăng ký bảo hộ quyền tác giả năm 2003
Đăng ký độc quyền nhãn hiệu hàng hóa – CMiSE CABMAN – Năm 2004