Dù là vùng hải đảo xa xôi, nước sạch phải mang từ đất liền ra nhưng Công ty cung cấp nước sạch Bình Ba lại rất chủ động ứng dụng công nghệ mới để quản lý công tác ghi chỉ số và quản lý đồng hồ nước. Thực tế tại Bình Ba một lần nữa cho thấy ezWater rất có hiệu quả và phù hợp với các vùng còn khó khăn, trang thiết bị còn hạn chế, lạc hậu.
Toàn cảnh khu dân cư trên đảo
Mô hình kinh doanh nước sạch tại Bình Ba khá độc đáo, nước được đưa từ đất liền ra đảo và phân phối lại tới các hộ dân. Qua trao đổi, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty cung cấp dịch vụ cho biết, việc cung cấp nước sạch qua đồng hồ là một nỗ lực lớn của đơn vị nhằm chuyên nghiệp hóa dịch vụ nước sạch tại Bình Ba. Tuy nhiên, triển khai hệ thống đồng hồ khiến nảy sinh nhiều vấn đề trong công tác quản lý và ghi chỉ số hàng tháng. Công việc này đang được thực hiện bằng sổ tay truyền thống đòi hỏi 02 nhân viên đi ghi và kiểm tra khá mất thời gian. Đặc biệt khó khăn hơn khi nhiều nơi nhân viên không thể tiếp cận được đồng hồ do đặc điểm địa hình của đảo khá phức tạp.
Nhiều đồng hồ nằm ở nơi khó tiếp cận, quản lý
Qua tìm hiểu, ông Sơn đã biết đến Giải pháp quản lý ghi chỉ số đồng hồ nước thông minh ezWater và chủ động liên hệ với Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT với mong muốn giải quyết được những bất cập này. Đến ngày 15/09/2019 vừa qua, Viện CDIT đã có mặt tại đảo Bình Ba để tiến hành triển khai và hướng dẫn sử dụng giải pháp ezWater cho công ty. Tại đây, các đồng hồ nước đã được gán mã QR để định danh truy cập và gán GPS để quản lý tọa độ.
Cán bộ CDIT hướng dẫn nhân viên dán mã QR để quản lý đồng hồ
Các thiết bị đồng hồ tại Bình Ba khá cũ gỉ do chịu ảnh hưởng của thời tiết biển khắc nghiệt. Tuy nhiên, với công nghệ in hiện đại, tem QR do Viện CDIT cung cấp được gắn rất bền chắc trên bề mặt đồng hồ, do đó khách hàng vùng đảo có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng dịch vụ thường xuyên, lâu dài.
Thiết bị đồng hồ được gán mã QR để quản lý
Với mã QR và tọa độ GPS, việc truy cập thông tin đồng hồ trở nên linh hoạt và đơn giản kể cả với nhân viên mới. Việc đọc ghi chỉ số có thể thực hiện ở bất kỳ thời điểm nào mà không sợ sai lệnh, gian lận.
Nhân viên thực hành chốt chỉ số
Toàn bộ hoạt động ghi chỉ số, thu tiền, gạch nợ được nhân viên kế toán giám sát chặt chẽ theo thời gian thực. Các thông tin bất thường như đồng hồ hỏng, chỉ số âm, ảnh mờ,… cũng được tự động cảnh báo tới người quản lý với hình ảnh đi kèm chân thực, kịp thời.
Hướng dẫn khai báo, hậu kiểm, xuất hóa đơn
Chỉ trong một ngày triển khai, cán bộ và nhân viên của công ty đã nhanh chóng nắm bắt được tính năng của giải pháp. Tính đến hết tháng 9/2019, các đồng hồ đã được dán mã và kích hoạt đầy đủ sẵn sàng cho chu kỳ ghi cước tháng 10.
Được sự tin tưởng và ủng hộ của cộng đồng, dự kiến trong thời gian tới CDIT sẽ đẩy mạnh triển khai ezWater tại Khánh Hòa và các tỉnh lân cận để phục vụ tốt nhất cho các đơn vị, đặc biệt là các nhà máy, công ty có quy mô vừa và nhỏ đang gặp khó khăn về đầu tư và ứng dụng công nghệ mới trong quản lý hệ thống đồng hồ cấp nước.